Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 215

Thảo luận trong 'Lu Hà' bắt đầu bởi Lu Hà, Tháng 5 1, 2020.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Y Đức Hai Họ Mộng Bào

    cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 45


    “Ngoài giả lạnh tứ chi khô họng

    Nước đái vàng nhiệt nóng ngoài da

    Trùm không khát nước đái ra

    Nước trong hàn giả rõ là ấm chân


    Hơi nóng giả phân vân thời lạnh

    Âm đới dương chứng cách cho tường

    Ngoài rờ hầm hập trong thường

    Bên trong thấy lạnh chán chường khí âm


    Phép y trị chớ lầm hàn nhiệt

    Chàng chớ quên nhất thiết” ôn lương”

    Hai bên chân giả tận tường

    Vọng, văn, vấn, thiết nhiều đường âm dương


    Không định kiến mọi đường cứu chữa

    Phép thổ y hãn hạ ai hay

    Đại phu bốc thuốc khéo tay

    Cao nhân chứng thực đạo thày sáng danh


    Thổ vì tà thực hành dám chẹn

    Thượng tiêu còn tức nghẹn hơi ngăn

    Hãn vì biểu thực tà căn

    Mồ hôi dàn dụa nằm lăn ra giường


    Càng vật vã bất thường gập bụng

    Hạ vì tà mà trúng âm kinh

    Đớn đau cũng bởi do mình

    Tà như xen nửa thực tình vào trong


    Nghề thuốc giỏi thong dong hòa giải

    Y thuật cao phải trái giãi bày

    Biểu hư phép hãn mới hay

    Hợp làm thanh giải cho tày kinh dương


    Lý hư kia bất lương phép hạ

    Cố hợp đường tiêu bổ kinh âm

    Phải chăng mấy bệnh u thâm

    Hạ lầm âm thoát hãn lầm vong dương


    Ôi cũng lắm sách phương thuốc khác

    Bổ hòa, công, tán, xác thân cho

    Tổ sư căn dặn nguyên do

    Chứng coi tận mắt mạch dò ngoài trong


    Còn dốt nát chẳng thông sách thuốc

    Đáng bổ thì tả, gốc công làm hòa

    Khiến ai mở cửa dắt tà

    Chứng khinh làm trọng học ra hại người


    Ngư than thở cảnh đời trôi nổi

    Học thuốc sai lạc lối chân trời

    Bám theo kiến thức lỗi thời

    Tầm chương trích cú nhiều nơi mịt mù


    Cõi hoàng tuyền âm u khí lạnh

    Chốn dương trần oán trách chi ai

    Nỗi buồn mãi chẳng nguôi ngoai

    Cứu người một mạng xây đài vinh quang


    Câu kinh luận ngỡ ngàng đâu đó

    “Cang hại thừa chế” ở khí vần

    Nhãn quan chưa rõ máy thần

    “Cang hại” hai chữ cổ nhân muộn phiền.“




    Y Đức Hai Họ Mộng Bào

    cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 46


    “Môn cho rằng tự nhiên thiên bẩm

    Thái cực sinh gốc thấm tình người

    Âm dương năm tạng tìm nơi

    Giao hòa phối ngẫu muôn đời cặp đôi


    Quân hỏa cũng nửa vời âm hóa

    Thủy khí theo tướng hỏa mà thừa

    Ai hay thủy xuống hỏa dư

    Thổ suy mộc khí lừ đừ lần theo


    Nếu mộc xuống hắt heo kim khí

    Kim yếu dần hỏa thị sang hòa

    Âm dương như thể hai nhà

    Năm hành thắng thế mới ra tật tàn


    Hơi dâm thái gian nan cang quá

    Dục đợi chờ hỏa họa dây dưa

    Khí cang giờ lại dư thừa

    Lẽ trời báo ứng chẳng chừa ai đâu


    Trong kinh luận một câu ghi nhớ

    Nghĩa con vì mẹ nợ trả xong

    Thù ai cậy thế nạ đòng

    Chờ thời dưới cũng cầu mong phận mình


    Như quân hỏa chẳng bình cang động

    Hại âm tình ác mộng phế kim

    Biết ngay thận thủy đắm chìm

    Thuận luôn chế hỏa dằn kìm hơi cang


    Lấy đôi thủy hỏa, dàng cho vững

    Để kim, mộc, thổ cũng như đây

    Khen cho con tạo dựng xây

    Âm dương sinh tử bấy chầy hóa công


    Hay ở chỗ gieo trồng sự sống

    Cùng núi sông chuyển động không ngừng

    Hết cùng tắc biến chẳng dừng

    Tĩnh kia động nọ nửa chừng lấn nhau


    Theo năm tháng bạc màu sương gió

    Sinh diệt hoài chăng chớ dằng dai

    Đến khi cang cực nghiêng vai

    Chữ rằng một cực kim cài hỏa xông


    Hỏa cực độ sắt ruồng tự thủy

    Thủy cực thành thổ lụy dưỡng doanh

    Thủy dù sang mộc cũng đành

    Muôn loài thụ tạo sinh thành thế gian


    Cùng tinh tú tuần hoàn vũ trụ

    Máy nhiệm màu đồn trú trước sau

    Thử xem phong mộc làm đau

    Vẫy vùng kiệt sức về sau nghiêng mình


    Kim khắc mộc bất minh phải tính

    Động kinh qua giữ tĩnh hết tình

    Biết ngay thấp thổ cực hình

    Gân run thịt nhão giật mình tay chân


    Thổ cùng cực bất thần tự mộc

    Tĩnh quá lâu động bốc mới xong

    Xem hai chứng ấy tạc lòng

    Dù cho bách bệnh xét trong dò ngoài“


    Thu Hà đã diễn ngâm thơ tôi phần 215 này, gồm hai bài thơ tôi viết nhiều về kinh dịch, cảm xúc từ bản gốc thơ lục bát của cụ Nguyễn Đình Chiểu viết bằng thể thơ lục bát, còn tôi biến hóa thành song thất lục bát cố gắng hết sức để tránh viết rườm ra, giống như xây dựng một đại lộ, một bản trường ca bi ai hùng tráng về y thuật đông phương cổ truyền. Công khai phá mở đường ngăn sông sẻ núi phát quang cây cối phá đá phải kể công đầu là của bậc tiền bối Nguyễn Đình Chiểu, còn tôi là kẻ hậu sinh vạn bối làm công việc sửa sang tráng nhựa tô son, sơn phết thêm cho con đường đại lộ thuận tiện mà thôi. Cụ Nguyễn Đình Chiểu là người miền Nam, một nhà nho miệt vườn uyên thâm nho học, cụ dùng rất nhiều tiếng địa phương vùng Gia Định nay gọi là Sài Gòn, còn tôi là dân Bắc, nên nhiều từ tôi sửa lại. Ví dụ: Cụ Nguyễn Đình Chiểu gọi mắc nàn thì tôi là mắc nạn. Cụ tai nàn thì tôi là tai nạn vân vân và vân vân…

    Về phần kinh dịch cực kỳ khó hiểu, ngay đến bậc thánh nhân như đức Khổng Tử cũng không thuộc và chưa hiểu hết. Nên tôi tránh bình giảng linh tinh dài dòng. Tôi buộc phải chắp tay đảnh lễ xin hỏi đại sư phụ vạn thế sư biểu tân thời là thày Google giải thích cho.

    Kinh dịch là bộ sách kinh điển của China (Tàu). Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu kinh dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Tàu. Cho tới nay, kinh dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học . Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...


    Kinh có nghĩa là một tác phẩm kinh điển, trong tiếng Hoa có gốc gác từ "quy tắc" hay "bền vững", hàm ý rằng tác phẩm này miêu tả những quy luật tạo hóa không thay đổi theo thời gian.


    Dịch có nghĩa là "thay đổi" của những thành phần bên trong một vật thể nào đó mà trở nên khác đi.


    Khái niệm ẩn chứa sau tiêu đề này là rất sâu sắc. Nó có ba ý nghĩa cơ bản có quan hệ tương hỗ như sau:


    Bất dịch - bản chất của thực thể. Vạn vật trong vũ trụ là luôn thay đổi, tuy nhiên trong những thay đổi đó luôn luôn tồn tại nguyên lý bền vững - quy luật trung tâm - là không đổi theo không gian và thời gian.

    Biến dịch là hành vi của mọi thực thể. Vạn vật trong vũ trụ là liên tục thay đổi. Nhận thức được điều này con người có thể hiểu được tầm quan trọng của sự mềm dẻo trong cuộc sống và có thể trau dồi những giá trị đích thực để có thể xử sự trong những tình huống khác nhau.

    Giản dịch là thực chất của mọi thực thể. Quy luật nền tảng của mọi thực thể trong vũ trụ là hoàn toàn rõ ràng và đơn giản, không cần biết là biểu hiện của nó là khó hiểu hay phức tạp.


    Tóm lại: Vì biến dịch, cho nên có sự sống. Vì bất dịch, cho nên có trật tự của sự sống. Vì giản dịch, nên con người có thể qui tụ mọi biến động sai biệt thành những quy luật để tổ chức đời sống xã hội.

    Hay: Thiên hạ chi động, trinh phù nhất (Dịch Hệ từ hạ truyện).

    Lịch sử ra đời


    Kinh Dịch được cho là có nguồn gốc từ huyền thoại Phục Hy. Theo nghĩa này thì ông là một nhà văn hóa, một trong Tam Hoàng của Trung Hoa thời thượng cổ, được cho người sáng tạo ra bát quái là tổ hợp của ba hào. Dưới triều vua Vũ nhà Hạ, bát quái đã phát triển thành quẻ, có tất cả sáu mươi tư quẻ, được ghi chép lại trong kinh Liên Sơn còn gọi là Liên Sơn Dịch. Liên Sơn, có nghĩa là "các dãy núi liên tiếp" trong tiếng Hoa, bắt đầu bằng quẻ Thuần Cấn (núi), với nội quái và ngoại quái đều là Cấn (tức hai ngọn núi liên tiếp nhau) hay là Tiên Thiên Bát Quái.


    Sau khi nhà Hạ bị nhà Thương thay thế, các quẻ sáu hào được suy diễn ra để tạo thành Quy Tàng còn gọi là Quy Tàng Dịch), và quẻ Thuần Khôn trở thành quẻ đầu tiên. Trong Quy Tàng, đất (Khôn) được coi như là quẻ đầu tiên. Vào thời kỳ cuối của nhà Thương, vua Văn Vương nhà Chu diễn giải quẻ (gọi là thoán hay soán) và khám phá ra là quẻ Thuần Càn (trời) biểu lộ sự ra đời của nhà Chu. Sau đó ông miêu tả lại các quẻ theo bản chất tự nhiên của chúng trong Thoán Từ và quẻ Thuần Càn trở thành quẻ đầu tiên. Hậu Thiên Bát Quái ra đời.


    Khi vua Chu Vũ Vương (con vua Văn Vương) tiêu diệt nhà Thương, em ông là Chu Công Đán tạo ra Hào Từ, để giải thích dễ hiểu hơn ý nghĩa của mỗi hào trong mỗi quẻ. Tính triết học của nó ảnh hưởng mạnh đến chính quyền và văn học thời nhà Chu.


    Muộn hơn, trong thời kỳ Xuân Thu, Khổng Tử đã viết Thập Dực, để chú giải Kinh Dịch. Ông nói:

    -"Nếu trời để cho ta sống thêm mươi năm nữa thì ta sẽ đọc thông Kinh Dịch. Năm mươi tuổi mới học Kinh Dịch cũng có thể không mắc phải sai lầm lớn."


    Vào thời Hán Vũ Đế của nhà Tây Hán (khoảng 200 TCN), Thập Dực được gọi là Dịch truyện, và cùng với Kinh Dịch nó tạo thành Chu Dịch .


    Tuy đa phần các văn bản và học giả xưa này đều cho rằng Kinh Dịch là sản phẩm của nền văn hóa Hoa Hạ tại Trung Quốc, gần đây một số tác giả Việt Nam như Kim Định, Nguyễn Thiếu Dũng và Thích Viên Như và những người khác cho rằng Kinh Dịch do người Việt sáng chế hoặc phát triển.


    Sau này Lão tử khi giáng sinh đã lập ra Đạo giáo đã tiếp tục kế thừa phát triển Kinh dịch lên tầm cao mới.


    1.5.2020 Lu Hà
     

Chia sẻ trang này

Share